ประโยชน์ของวีดิทัศน์
วีดิทัศน์(Video tape) เป็นสื่อที่เหมาะสมสําหรับใช้
เพื่อการเรียนการสอน เพราะวีดิทัศน์เป็นสื่อที่สามารถทําให้ผู้เรียนได้เห็นภาพ
ซึ่งอาจเป็นภาพนิ่ง
หรือภาพเคลื่อนไหวและทําให้ผู้เรียนได้ยินเสียงที่สอดคล้องกบภาพนั้นๆ
ด้วยวีดิทัศน์สามารถใช้ในการสาธิตอย่างได้ผล
เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเห็นสิงที่ควรเห็นและยังจัดความผิดพลาดในการสาธิตกระบวนการทดลองต่างๆได้
เพราะผู้สาธิตสามารถจัดเตรียม และจัดทําวีดิทัศน์อยางถูกต้อง
ก่อนที่จะนําไปใช้จริง นอกจากนันการใช้วีดิทัศน์สามารถเลือกดููภาพช้า
หรือหยุดดูเฉพาะภาพได้การบันทึกภาพวีดิทัศน์สามารถกระทําได้ทั้งในห้องถายภาพ (Studio)
และห้องปฏิบัติการซึ่งเราสามารถตัดต่อ ส่วนที่ต้องการ
หรือเพิ่มเติมสวนใหม่ลงไปได้ซึ่งก็สอดคล้องกับ ที่กล่าวว่าวีดิทัศน์เป็นสื่อที่สามารถตรวจเช็คภาพได้ทันที
และในขณะที่ถายภาพถ้าไม่พอใจกสามารถลบทิ้ง และ บันทึกให้มาได้สําหรับเสียงก็สามารถบันทึกลงในแหล่งบันทึกไปพร้อมๆ
กับการบันทึกภาพได้ทันทีในขั้นตอนของการตัดต่อก็ทําได้โดยง่าย
และไม่จําเป็นต้องแยกการบันทึกเสียงต่างหากเหมือนกับภาพยนตร์ ได้สรุปถึงคุณค่า
และประโยชน์ของวีดิทัศน์ว่า
1. ผู้ชมได้ เห็นภาพ และได้ยินเสียงไปพร้อม ๆ กันซึ่งเป็นการรับรู้ โดยประสาทสัมผัสทั้งทางซึ่งยอมดีกว่าการรับรู้ โดยผ่านประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
2. ผู้ชมสามารถเข้าในกระบวนการที่ซับซ้อนได้โดยอาศัยศักยภาพของเครื่องมือ
3. การผลิตวีดิทัศน์ที่สามารถย่อขยายภาพทําให้ภาพเคลื่อนที่ช้า เร็ว หรือหยุดนิ่งได้แสดงกระบวนการที่มีความต่อเนื่องมีลําดับขั้นตอนได้ในเวลาที่ต้องการโดยอาศัยเทคนิคการถ่ายทํา และเทคนิคการตัดต่อ
4. บันทึกเหตุการณ์ในอดีตและหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตางสถานที่ตางเวลาแล้วนํามาเปิดชมได้ทันที
5. เป็นสื่อที่ใช้ได้ทั้งเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ และใช้ กับมวลชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกระดับชั้น
6. วีดิทัศน์ที่ได้รับการวางแผนการผลิตที่ดี และผลิตอย่างมีคุณภาพสามารถใช้ แทนครูได้ ซึ่่งจะเป็นการลดปัญหาการขาดแคลนครูได้ เป็นอย่างดี
7. ใช้ได้กับทุกขั้นตอนของการสอน ไม่ว่าจะเป็นการนําเข้าสู่บทเรียนขั้นระหว่างการสอนหรือขั้นสรุป
8. ใช้เพื่อการสอนซ่อมเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
9. ใช้เพื่อบันทึกภาพที่เกิดจากอุปกรณ์การฉายได้ หลายชนิด เช่น ภาพสไลด์ ภาพยนตร์ โดยไม่จําเป็นต้องใช้เครื่องฉายหลายประเภทในห้องเรียน
10. ใช้เป็นแหล่งสําหรับให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยการทําห้องสมุดวีดิทัศน์ใช้ในการฝึกอบรมผู้ สอนด้วยการบันทึกการสาธิตวิธีการสอน การบันทึกรายการหรือการจัดการศึกษาใหม่ ๆ
11. ช่วยปรับปรุงเทคนิควิธีการสอนของครูโดยการใช้เทคนิคการสอนแบบ
จุลภาค(Micro teaching)การเรียนรู้แบบเปิด(Open Learning) และการศึกษาทางไกล(Distance Education)
1. ผู้ชมได้ เห็นภาพ และได้ยินเสียงไปพร้อม ๆ กันซึ่งเป็นการรับรู้ โดยประสาทสัมผัสทั้งทางซึ่งยอมดีกว่าการรับรู้ โดยผ่านประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
2. ผู้ชมสามารถเข้าในกระบวนการที่ซับซ้อนได้โดยอาศัยศักยภาพของเครื่องมือ
3. การผลิตวีดิทัศน์ที่สามารถย่อขยายภาพทําให้ภาพเคลื่อนที่ช้า เร็ว หรือหยุดนิ่งได้แสดงกระบวนการที่มีความต่อเนื่องมีลําดับขั้นตอนได้ในเวลาที่ต้องการโดยอาศัยเทคนิคการถ่ายทํา และเทคนิคการตัดต่อ
4. บันทึกเหตุการณ์ในอดีตและหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตางสถานที่ตางเวลาแล้วนํามาเปิดชมได้ทันที
5. เป็นสื่อที่ใช้ได้ทั้งเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ และใช้ กับมวลชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกระดับชั้น
6. วีดิทัศน์ที่ได้รับการวางแผนการผลิตที่ดี และผลิตอย่างมีคุณภาพสามารถใช้ แทนครูได้ ซึ่่งจะเป็นการลดปัญหาการขาดแคลนครูได้ เป็นอย่างดี
7. ใช้ได้กับทุกขั้นตอนของการสอน ไม่ว่าจะเป็นการนําเข้าสู่บทเรียนขั้นระหว่างการสอนหรือขั้นสรุป
8. ใช้เพื่อการสอนซ่อมเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
9. ใช้เพื่อบันทึกภาพที่เกิดจากอุปกรณ์การฉายได้ หลายชนิด เช่น ภาพสไลด์ ภาพยนตร์ โดยไม่จําเป็นต้องใช้เครื่องฉายหลายประเภทในห้องเรียน
10. ใช้เป็นแหล่งสําหรับให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยการทําห้องสมุดวีดิทัศน์ใช้ในการฝึกอบรมผู้ สอนด้วยการบันทึกการสาธิตวิธีการสอน การบันทึกรายการหรือการจัดการศึกษาใหม่ ๆ
11. ช่วยปรับปรุงเทคนิควิธีการสอนของครูโดยการใช้เทคนิคการสอนแบบ
จุลภาค(Micro teaching)การเรียนรู้แบบเปิด(Open Learning) และการศึกษาทางไกล(Distance Education)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น