วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของวีดิทัศน์

ประโยชน์ของวีดิทัศน์
     วีดิทัศน์(Video tape) เป็นสื่อที่เหมาะสมสําหรับใช้ เพื่อการเรียนการสอน เพราะวีดิทัศน์เป็นสื่อที่สามารถทําให้ผู้เรียนได้เห็นภาพ ซึ่งอาจเป็นภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวและทําให้ผู้เรียนได้ยินเสียงที่สอดคล้องกบภาพนั้นๆ  ด้วยวีดิทัศน์สามารถใช้ในการสาธิตอย่างได้ผล เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเห็นสิงที่ควรเห็นและยังจัดความผิดพลาดในการสาธิตกระบวนการทดลองต่างๆได้ เพราะผู้สาธิตสามารถจัดเตรียม และจัดทําวีดิทัศน์อยางถูกต้อง  ก่อนที่จะนําไปใช้จริง นอกจากนันการใช้วีดิทัศน์สามารถเลือกดููภาพช้า หรือหยุดดูเฉพาะภาพได้การบันทึกภาพวีดิทัศน์สามารถกระทําได้ทั้งในห้องถายภาพ (Studio)  และห้องปฏิบัติการซึ่งเราสามารถตัดต่อ  ส่วนที่ต้องการ หรือเพิ่มเติมสวนใหม่ลงไปได้ซึ่งก็สอดคล้องกับ ที่กล่าวว่าวีดิทัศน์เป็นสื่อที่สามารถตรวจเช็คภาพได้ทันที และในขณะที่ถายภาพถ้าไม่พอใจกสามารถลบทิ้ง และ  บันทึกให้มาได้สําหรับเสียงก็สามารถบันทึกลงในแหล่งบันทึกไปพร้อมๆ กับการบันทึกภาพได้ทันทีในขั้นตอนของการตัดต่อก็ทําได้โดยง่าย และไม่จําเป็นต้องแยกการบันทึกเสียงต่างหากเหมือนกับภาพยนตร์ ได้สรุปถึงคุณค่า และประโยชน์ของวีดิทัศน์ว่า
       1.  ผู้ชมได้ เห็นภาพ และได้ยินเสียงไปพร้อม ๆ กันซึ่งเป็นการรับรู้ โดยประสาทสัมผัสทั้งทางซึ่งยอมดีกว่าการรับรู้ โดยผ่านประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
       2.  ผู้ชมสามารถเข้าในกระบวนการที่ซับซ้อนได้โดยอาศัยศักยภาพของเครื่องมือ
       3.  การผลิตวีดิทัศน์ที่สามารถย่อขยายภาพทําให้ภาพเคลื่อนที่ช้า เร็ว หรือหยุดนิ่งได้แสดงกระบวนการที่มีความต่อเนื่องมีลําดับขั้นตอนได้ในเวลาที่ต้องการโดยอาศัยเทคนิคการถ่ายทํา และเทคนิคการตัดต่อ
       4.  บันทึกเหตุการณ์ในอดีตและหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตางสถานที่ตางเวลาแล้วนํามาเปิดชมได้ทันที
       5.  เป็นสื่อที่ใช้ได้ทั้งเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อย กลุ่มใหญ่ และใช้ กับมวลชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกระดับชั้น  
       6.  วีดิทัศน์ที่ได้รับการวางแผนการผลิตที่ดี และผลิตอย่างมีคุณภาพสามารถใช้ แทนครูได้  ซึ่่งจะเป็นการลดปัญหาการขาดแคลนครูได้ เป็นอย่างดี
       7.  ใช้ได้กับทุกขั้นตอนของการสอน ไม่ว่าจะเป็นการนําเข้าสู่บทเรียนขั้นระหว่างการสอนหรือขั้นสรุป
       8.  ใช้เพื่อการสอนซ่อมเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       9.  ใช้เพื่อบันทึกภาพที่เกิดจากอุปกรณ์การฉายได้ หลายชนิด เช่น ภาพสไลด์  ภาพยนตร์ โดยไม่จําเป็นต้องใช้เครื่องฉายหลายประเภทในห้องเรียน
       10. ใช้เป็นแหล่งสําหรับให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยการทําห้องสมุดวีดิทัศน์ใช้ในการฝึกอบรมผู้ สอนด้วยการบันทึกการสาธิตวิธีการสอน การบันทึกรายการหรือการจัดการศึกษาใหม่ ๆ
       
11. ช่วยปรับปรุงเทคนิควิธีการสอนของครูโดยการใช้เทคนิคการสอนแบบ
จุลภาค(Micro teaching)การเรียนรู้แบบเปิด(Open Learning) และการศึกษาทางไกล(Distance Education)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น